NHỮNG ĐIỀU MARKETER CẦN CHÚ Ý VỀ DIGITAL MARKETING 2018

Digital luôn là công cụ đắc lực giúp các nhà tiếp thị có một chiến dịch marketng thành công. Năm 2018 các marketers cần chú ý đến 4 danh mục sau của mảnh digital marketing (tiếp thị kĩ thuật số): Video marketing, sales, SEO và social media.

Video marketing

Không còn nghi ngờ gì nữa về tầm ảnh hưởng của video marketinh đối với người tiêu dùng. Video chính là tương lai của content marketing, nổi lên từ giữ năm 2016, trở nên phổ biến hơn vào năm 2017 và vẫn chưa có gì để làm chậm bước tiến của loại media này trong năm 2018 này. Đáng nói hơn là các ông lớn của social media (Facebook, Instagram, Twitter) đang tập trung các nguồn lực để cải thiệc các tính năng video của mình. Để giải thích cho xu hướng tiếp thị bằng video này, MOVAD xin đưa ra một vài lý do:

 1. Video marketing sẽ cải thiện SEO

Các chuyên gia trong ngành Marketing đã cho các doanh nghiệp một dữ liệu chứng mình rằng tập trung nguồn lực vào video marketing sẽ là một quyết định đúng đắn: ” Cơ hội đứng top tìm kiếm trên Google sẽ tăng lên 53 lần nhờ việc thêm video vào website của doanh nghiệp,”

2. Kích thích khách hàng tham gia tương tác với nội dung

Hiển nhiên rằng video là phương tiện truyền đạt thông tin hữu hiệu nhất cho đến nay. Dù cho có rào cản ngôn ngữ nhưng chắc chắn video sẽ truyền đạt thông tin tốt hơn các nội dung chữ viết. Theo Content Marketing Institute: ” Người xem có mức độ tham gia vào video cao gấp 10 lần so với các hình thức nội dung khác trên mạng xã hội, họ tham gia tương tác bằng cách nhúng, chia sẻ, bình luận hay đơn giản hơn là thả tim hay thả like.”

3. Giữ chân được khách hàng lâu hơn

65% người xem có thể xem quá 3/4 thời lượng của video – theo Brainshark. Các nội dung được thể hiện bằng chữ viết thì không thể đạt đến tỷ lệ này. Năm 2018 đến rồi, hãy truyền tải thông điệp của mình thường xuyên bằng hình ảnh và các video chất lượng nhé!

Sales

“Chốt Sales” gần như là những công đoạn cuối cùng của chiến dịch marketing. Người bán hàng giỏi là người có khả năng giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ của khách hàng. Cốt lõi của việc Sale nói riêng và Marketing nói chung là thấu hiểu khách hàng, và thoã mãn họ, ngày nay đã có rất nhiều công nghệ hỗ trợ cho công tác Sales mà doanh nghiệp cần phải chú ý đến trong năm 2018, để có thể “chốt hạ” thành công chiến dịch marketing của mình.

Chatbot

Hoạt động trên nền tảng trí thông minh nhân tạo, Chatbot dần chứng mình thực lực của mình với doanh nghiệp trong việc giao tiếp với khách hàng. Các thương hiệu nổi tiếng đã bắt đầu sử dụng công cụ này cho mục đích tăng lợi nhuận. Ví dụ, là hãng mỹ phẩm Sephora đã tư vấn cho khách hàng thông qua Chatbot, thương hiệu thời trang H&M đang mag đến người dùng nhà thiết kế cá nhân thông qua Chatbot.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Chatbot hứa hẹn sẽ là xu hướng tiếp thị số phát triển mạnh mẽ trong năm nay.

Hiệu ứng lan truyền

Hiệu ứng lan truyền có thể hiểu như WOM (marketing truyền miệng). Nghe từ một bên thứ ba chắc chắn thông tin sẽ khách quan hơn cho người tiêu dùng ra quyết định mua. Xu hướng hiện nay cuả người tiêu dùng là đọc những bình luận. đánh giá và chia sẻ của những người dùng trước về sản phẩm và dịch vụ. Những đanh giá và bình luận tích cực sẽ giúp thúc đẩy quá trình ra quyết định mua của họ.

Hiệu ứng lan truyền sẽ thúc đẩy người tiêu dùng tự tin và thoải mái hơn khi thực hiện các giao dịch mua bán online.

Tận dụng thực tế tăng cường (AR)

Ví dụ dễ hiẻu nhất cho những ai mới tìm hiểu về AR đó chinh là Pokemon Go. AR sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra phương thức mới với khách hàng tạo ra nhũng trải nghiệm mới mẻ kích thích tương tác và mua hàng. Vì AR cho phép doanh nghiệp quảng cáo, tiếp thị ba chiều, mang lại sự mới mẻ cho quảng cáo đồng thời kích thích sự tò mò sử dụng nó ở người tiêu dùng. IKEA đã cho ra mắt ứng dụng AR để khách hàng có thể xem trước cách sắp đặt nội thất trong chính căn nhà của họ trước khi mua, IKEA đã mang đến cho khách hàng của họ những trải nghiệm thực sự đặc biệt.

SEO

SEO đã có mặt lâu nhưng nhưng cùng với xu hướng phát triển của thời đại của công nghệ thì kỹ thuật làm SEO đã thay đổi rất nhiều và vẫn tiếp tục đổi mới trong năm 2018, những sự thay đổi đó có thể là:

Tìm kiếm giọng nói và trợ lý kĩ thuật

Amazon Alexa và Google Assistant là các thiết bị hỗ trợ giọng nói mang tính đột phá trong năm 2017. Dự đoán nó vẫn sec tiếp tục phát triển hơn trong tương lai. Tích hợp lệnh thoại vào website và ứng dụng di động để tìm kiếm sẽ ảnh hưởng đến kết quả SEO.

Từ khoá dài

Vì xu huwosng tìm kiếm bằng giọng nói phát triển nên từ kháo tìm kiếm sẽ dài hơn. Người dùng có xu hướng tìm kiếm chính xác những thứ họ muốn bằng cách nhập các từ khoá càng cụ thể càng tốt.

Nội dung Theo thói quen người tiêu dùng

Ngôn ngữ nói sẽ khác ngôn ngữ viết, xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói sẽ khiến các marketing thay đổi nội dung để phù hợp với kết quả tìm kiếm, doanh nghiệp phải quan tâm đến cách sử dụng ngôn ngữ, không nên tạo ra các nội dung hàn lâm khó hiểu mà nên tạo ra các nội dung gần gũi với cuộc sống đời thường, hãy đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng để tạo ra những nội dung đáp ứng đúng nhu cầu của họ.

Schema Markup

Schema là một chuẩn thống nhất trong công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing… Nhờ Schema, các công cụ tìm kiếm nhận dạng được các dữ liệu, hình ảnh của website. Đây là một trong những diễn biến mới nhất của việc tối ưu SEO, một ngôn ngữ code trên website giúp website cung cấp cho người đọc nhiều thông tin chi tiết hơn, hữu ích hơn.

Ví dụ, một người dùng tìm kiếm vé xem hoà nhạc. Bằng cách áp dụng kỹ thuật Schema, bạn có thể đưa ra thêm các thông tin về những suất diễn sắp tới ngay dưới kết quả tìm kiếm thông thường. Việc này vừa giúp quảng bá công ty của bạn vừa cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng mà không cần truy vấn thêm.

Social Media

Trong năm 2018 chúng ta vẫn chưa thể bỏ qua được Social Media vì nó vẫn là kênh gia tiếp lớn nhất, hiệu qủa nhất. Nhưng có những yếu tố mới cần quan tâm hơn khi tiếp thị qua mạng xã hội trong năm 2018

Nhắm đến mục tiêu địa lý (Geo-Tagging)

Với các chiến dịch marketing dựa trên vị trí địa lý thì đây là phương pháp giúp doanh nghiệp nhận được thông tin về vị trí của khách hàng. Đây là những cách bạn có thể sử dụng tính năng gắn thẻ địa lý trong digital marketing. Đó chính là phương pháp Local seach Ads (Quảng cáo kết quả tìm kiếm địa điểm). Local search Ads chỉ hiển thị những nội dung cho những khách hàng tiềm năng trong khu vực địa lý thích hợp, khách hàng cũng có khả năng truy vấn những địa điểm mà họ muốn để tìm đến doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể tác động đên kết quả tìm kiếm mà mang lại lợi ích nhất định cho họ bằng cách trả phí quảng cáo. Bằng cách này các quảng cáo trả phí của doanh nghiệp có tần suất hiển thị cao hơn.

Với mạng xã hội như Facebook bạn có nhiều quyền gắn và kiểm soát thẻ địa lý. Để “check–in”, bạn chỉ cần bật định vị và sau đó gắn địa điểm vào status. Tính năng này cũng giúp người dùng khác xem được có bao nhiêu người đã ở địa điểm nào đó cũng như biết được những suy nghĩ, cảm xúc của họ khi đến đó.

Tiếp thị địa điểm theo thời gian thực

Marketing địa điểm cho phép các thương hiệu hướng đến khách hàng sử dụng thiết bị di động. Với cách marketing này, doanh nghiệp có thể tiếp cận ngay với khách hàng gần mình khi điện thoại họ bật định vị. Ví dụ, Starbucks cung cấp dịch vụ “Đặt hàng và trả tiền trên Mobile”cho phép khách hàng mua hàng và đến lấy nước ở cửa hàng gần nhất.

Marketing dựa trên địa điểm (Location Based Marketing)

Một ví dụ điển hình cho phương pháp này chính là trò chơi Pokemon Go. Là một ứng dụng thực tế ảo, trò chơi sử dụng dữ liệu định vị để hướng dẫn người dùng đến những địa điểm có thương hiệu. Người chơi đã cố gắng chạy đến những vị trí có Pokemon và hiển nhiên, chiêu thức marketing này đã đưa họ đến với cửa hàng theo mong muốn của người thiết lập.

Hiện nay có rất nhiều cách tiếp cận khách hàng tiềm năng, không chỉ có Social Media mới có các tính năng sử dụng thông tin định vị để tiếp thị đưa ra gợi ý về sản phẩm Theo thời gian và định vị thực. MOVAD là một hệ thống hiển thị nội dung quảng cáo dựa vào điểm đến của hành khách, đây là một phương pháp mới giúp nhà quảng cáo tiếp cận được đúng người, đúng lúc, đúng nơi. Hơn nữa người dùng có thể tương tác với những nội dung được cung cấp, còn nhà quảng cáo có thể tuỳ chỉnh các nội dung hiển thị của mình.MOVAD hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm thú vị và có giá trị cho cả người tiêu dùng lẫn nhà quảng cáo.

Quảng cáo theo điểm đến của hành khách Uber và Grab
Tương tác với quảng cáo làm tăng khả năng bán được hàng

MOVAD là một startup cung cấp giải pháp Location based digital OOH, ý tưởng đã được vinh dự lọt vào top 25 cuộc thi Swiss innovation challenge 2017.

Nguồn: Brandsvietnam

MOVAD

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *