SAU “START UP” VÀ “4.0” DOANH NGHIỆP QUAN TÂM ĐẾN ĐIỀU GÌ TRONG NĂM 2018?

“Start up” và “Nền Công nghiệp 4.0” là 2 từ khoá hot nhất 2 năm vừa qua trong giới doanh nghiệp, năm 2018 này đây “Digital Transformation” (Chuyển đổi số) là những gì các doanh nghiệp quan tâm.

“Chuyển đổi số” Digital Transformation có lẽ là từ khoá của năm 2018-Nhận định của Tiến sĩ Nguyễn Anh Thi, Giám đốc iFactory tại khu công nghệ phần mền Đại học Quốc gia. Cơ sở để ông Thi đưa ra nhận định trên đó chính là nhờ lời đề  nghị xây dựng quy trình chuyển đổi số của nhà cung cấp cho Nike và Adidas. Nike vad Adidas muốn hoàn thiện quy trình quản lý kĩ thuật số.

Chuyển đổi số là gì?

Giải thích một cách đơn giản, vị chuyên gia cho biết, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có chuỗi giá trị. Chuỗi giá trị truyền thống là chuỗi tuyến tính. Bắt đầu từ phát triển sản phẩm, lập kế hoạch sản xuất, sau đó là mua sắm, sản xuất, phân phối rồi đến dịch vụ khách hàng.

Với phát triển của công nghệ cảm biến, in 3D, phân tích dữ liệu…,từng khâu được số hóa. Do đó, dữ liệu số trở thành tài sản trung tâm. Chuỗi giá trị từ tuyến tính được chuyển sang dạng mạng lưới, với trung tâm là dữ liệu số và phân tích dữ liệu để ra quyết định.

“Khi dùng chuyển đổi số tức là chuỗi giá trị doanh nghiệp bị biến đổi đi nhưng sự biến đổi đó diễn ra từ từ trong bối cảnh Việt Nam”, ông Thi nhận xét.

 Thực tế, có một logic dễ hiểu để ‘chuyển đổi số’ có triển vọng thành từ khóa ‘hot’ năm nay trong giới kinh doanh bởi nó là bước đầu để doanh nghiệp tiếp cận cuộc “Cách mạng kỹ thuật số”, hay rộng hơn là “Cách mạng 4.0”. Khi các khái niệm này đã được bàn bạc nhiều về lý thuyết trong năm qua thì 2018 là lúc doanh nghiệp nào thực sự muốn tham gia “cách mạng” bắt tay vào làm, bằng bước khởi động “chuyển đổi số”.

Theo các chuyên gia tại Diễn đàn CEO trẻ và công nghệ diễn ra gần đây ở TP HCM, việc chuyển đổi số thực tế còn góp phần giúp doanh nghiệp nội địa khắc phục 3 điểm yếu xoay quanh 3 chữ I. Đó là Insight (thông tin thị trường, hành vi, xu hướng người tiêu dùng); Innovation (đổi mới sáng tạo) và Implementation (khả năng và hiệu quả thực thi).

Trên thế giới, không ít những ông lớn đã có chiến lược kỹ thuật số với nhiều giải pháp nhằm tồn tại trong bối cảnh cạnh tranh. Ví dụ Walmart kết hợp cùng IBM triển khai công nghệ blockchain theo dõi thịt lợn Trung Quốc để lấy niềm tin của khách hàng.

Hay như Ikea phát triển sản phẩm thực tế tăng cường, cho phép người dùng ghép sản phẩm ảo 3D vào không gian thật tại nhà. Từ đó, khách hàng có thể đánh giá xem sản phẩm có phù hợp với căn phòng hay không và ra quyết định mua hàng qua ứng dụng.

IKea ứng dụng công nghệ AR cho ứng dụng, tăng trải nghiệm người dùng và kích thích mua hàng trong năm 2017

“Chuyển đổi số” là cần thiết nhưng sẽ cấp thiết với mức độ khác nhau bởi ‘Cuộc cách mạng kỹ thuật số’ ảnh hưởng không đồng đều lên các ngành. Theo nhóm chuyên gia Nguyễn Quốc Toàn – Vũ Quốc Hiển của EY Việt Nam, các ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong ‘Cuộc cách mạng kỹ thuật số’ sẽ phải thay đổi chuỗi giá trị hiện tại và phát triển các sản phẩm mới, nếu không sẽ bị đào thải. Đó chính là các ngành truyền thông, viễn thông, tài chính, du lịch, vận chuyển, và bán lẻ.

“Trong xu hướng ‘mọi thứ, mọi lúc, mọi nơi’ của 2,6 tỷ người dùng điện thoại thông minh, doanh nghiệp nào lựa chọn chiến đấu bằng những phương pháp truyền thống sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội tăng trưởng, từ đó sẽ dần héo mòn và bị lãng quên. Công ty nào phát huy được thế mạnh của công nghệ số, dữ liệu và phân tích sẽ có được sự hiểu biết sâu sắc và trở thành người chiến thắng trên thị trường”, nhóm chuyên gia bình luận.

MOVAD
Nguồn:Vnexpress

 

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *