TƯƠNG LAI CỦA QUẢNG CÁO DỰA TRÊN ĐỊA ĐIỂM

Nhà báo Aaorn Strout đã nhìn cận cảnh vào tình trạng hiện tại của hình thức Maketing theo địa điểm và đưa ra những dự đoán mà chúng ta có thể trông đợi vào tiềm năng của phuơng thức Marketing này.

 

6 năm truớc, khi mà Miley đề nghị tôi viết một quyển sách về Marketing theo địa điểm, trong tôi là hai luồng cảm xúc, vừa phấn khích vừa lo lắng. Trước hết, tôi có rất nhiều người bạn là tác giả, và tôi biết đuợc là sẽ rất khó khăn khi cho ra đời một quyển sách. Mặt khác, lúc đó là giai đoạn đầu của ứng dụng định vị dựa vào các thiết bị và lúc đó cũng là lúc có rất nhiều người dùng mới thích những thiết bị này nên chưa thật sự có sự chê bai nào.

Tôi và người đồng sáng tác đã rất chắc chắn rằng sẽ có rất nhiều sự thay đổi theo chiều hướng tích cực trong 6 năm tiếp theo.

Hoàn cảnh

Sự hứng thú của tôi đối với các ứng dụng định vị bắt đầu với một dịch vụ check-in và gắn thẻ ảnh mang tên là Brightkite. Khi mà nó đuợc tung ra vào năm 2007, đó thực sự là một khái niệm mới. Chúng tôi bắt đầu tìm kiếm về khả năng check-in và tìm kiếm ở các sự kiện và các thành phố lớn.

Theo sau Brightkite là Gowalla và tiếp đến là Foursquare. Whrrl, Loopt và Path cũng vào cuộc, trong lúc đó thì các ông lớn như Facebook, Yelp và Instagram bắt đầu khuyến khích các thành viên của họ công khai vị trí.

Brightkite

Trong khi người đồng sáng tác của tôi, Mike Scheider và tôi đang tìm kiếm tất cả các dịch, công cụ, thương hiệu khác nhau đang được thử nghiệm dựa vào định vị địa điểm, chúng tôi cho rằng “active check-in”-nhu cầu bật điện thoại, mở ứng dụng, và sau đó quyết định chia sẻ định vị đó trên mạng sẽ trở thành rào cản đối với việc áp dụng các dịch vụ dựa vào vị trí.

Vì Schneider và tôi khuyến khích các nhãn hiệu thử nghiệm các ứng dụng dựa trên định vị địa điểm từ đó cung cấp đúng các quyền lợi cho khách hàng để đổi lấy thông tin và lượt chia sẻ của họ, rất ít người thực sự thực hiện việc đ. Và chúng ta đã thấy số lượng người dùng Foursquare đang hoạt động trong năm 2012 thu được khoảng 8 triệu người, mặc dù công ty báo cáo trên 25 triệu người sử dụng đã đăng ký.

Khi chúng tôi gần hoàn thành cuốn sách, Schneider và tôi đã dự đoán truớc rằng dựa trên những điều chúng tôi thấy, con đuờng dẫn đến thành công cho phuơng thức Marketing dựa theo địa điểm là “passive check-in”.

Chúng tôi cũng thấy xu hướng về nhận biết vị trí và chức năng đăng ký là một tính năng không hẳn là một dịch vụ. Vì vậy, thay vì những người mở một ứng dụng di động một cách chủ động và sử dụng Foursquare hoặc Gowalla để đăng ký, họ sẽ có nhiều khả năng thêm vị trí của họ vào hình ảnh, bản cập nhật hoặc video trên một nền tảng như Facebook, Twitter hoặc Instagram.

Vậy, chúng ta đang ở đâu?

Về mặt tích cực, vài năm sau đó, tiếp thị dực trên địa điểm duờng như đang phát triển. Điều này có thể liên quan đến một vài yếu tố khác nhau.

Thứ nhất, chúng ta đang ở trong thời kì của mạng không dây, gần một phần ba dân số thế giới sẽ sở hữu một chiếc điện thoại thông minh vào năm 2017 (theo Statista).

Thứ hai, 80% tất cả các phuơng tiện truyền thông đang hoạt động trên điện thoại di động. Và với các nền tảng như Facebook, Snapchat, Instagram và Twitter dẫn đường – tất cả đều khuyến khích người dùng gắn thẻ địa điểm trong các bài đăng của họ – chúng ta có nhiều dữ liệu hơn về ai đang làm gì, ở đâu và khi nào.

Facebook khuyến khích người dùng công khai vị trí

Cuối cùng, số lượng thương mại di động tiếp tục tăng. Như vậy, các công ty như Whole Foods sử dụng hàng rào địa lý để phân phối quảng cáo địa phương tới các khách hàng gần đó một cách thông minh. Điều này dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi sau khi nhấp chuột lên quảng cáo gần gấp ba lần so với mức trung bình toàn quốc, theo công ty.

Nhìn vào tình trạng hiện tại của Marketing theo địa điểm, có bốn lĩnh vực quan trọng là nền tảng của nó. Một số đã tiến triển nhiều hơn những người khác trong năm nay:

Cảm ứng: Công nghệ như Bluetooth Low Energy đèn hiệu (Roximity, Gimbal and Estimote), cảm biến và vi mạch cho phép truyền thông gần trường (NFC) giữa thiết bị thông minh và đầu đọc đang dần bắt đầu mở rộng. Chi phí và những nỗ lực để thực hiện và sự khó khăn trong việc “đánh thức” các ứng dụng trong cửa hàng đã làm chậm lại việc thích nghi, nhưng những nỗ lực ở đây tiếp tục tiến triển.

NFC được cài đặt trên Iphone

Quyết định của Samsung và của Apple cài đặt các chip NFC trong hai thế hệ điện thoại thông minh của họ đang giúp đẩy mạnh các giao dịch thanh toán di động / vùng lân cận.

Hàng rào địa lý: Những hàng rào ảo sử dụng GPS, WiFi, trường điện từ hoặc công nghệ RFID cho phép các công ty thiết lập trình kích hoạt hoặc thu thập dữ liệu khi khách hàng / nhân viên nhập chúng. Trong khi nó không quá đắt tiền hoặc quá khó thiết lập, chúng yêu cầu phải được kết nối với một ứng dụng di động và các dịch vụ vị trí được bật hoặc kích hoạt bởi một sự kiện như một bài viết được gắn địa lý trên một nền tảng như Facebook, Instagram hoặc Twitter.

Thu thập thông tin khách hàng thông qua mạng wifi tại vị trí hiện tại của họ

Những người chơi chính trong lĩnh vực này như Apple, Google và Esri, cùng với những người chơi chuyên nghiệp khác, tiếp tục đẩy mạnh lĩnh vực này.

Bối cảnh: Marketing dực theo địa điểm chỉ hoạt động đúng với các bối cảnh thích hợp. Để tìm ra cách tiếp thị cho khách hàng, bạn phải biết họ đến từ đâu hoặc đi đến, sở thích của họ, nơi họ đang ở trong cuộc hành trình mua sắm của họ và liệu họ có giống với các khách hàng khác hay không.

Ví dụ: Trải nghiệm gần trạm xăng hoặc cửa hàng tạp hoá khác với những gì khách hàng mong đợi ở nhà trên ứng dụng di động của thương hiệu.

Để kết thúc điều đó, nó cũng rất quan trọng để thiết lập tính năng định vị địa điểm. Đặt câu hỏi về những gì có thể: Khách hàng có nên chụp ảnh không? Họ có thể kết nối với đại diện dịch vụ khách hàng không? Có thể giúp họ điều hướng trong cửa hàng không? Tìm trứng Phục Sinh ẩn? Tìm bài đánh giá?

Công nghệ quảng cáo: Nhiều người tiêu dùng muốn quảng cáo biến mất, nhưng các nhà tiếp thị biết rằng nó vẫn còn tồn tại và phát triển tốt (100 tỷ USD dự kiến sẽ được chi tiêu cho quảng cáo di động trong năm nay).

Trong một bài báo gần đây, tôi đã khảo sát các loại quảng cáo di động khác nhau (bao gồm các giải pháp dựa trên vị trí). Và mặc dù nhiều giải pháp hiện tại bên ngoài quảng cáo trong ứng dụng và quảng cáo trên mạng xã hội / quảng cáo trên điện thoại di động đã trở thành sự mong muốn, nhưng có một cơ hội to lớn cho các nhà bán lẻ quốc gia như Whole Foods để thúc đẩy quảng cáo dựa trên vị trí, như đã đề cập ở trên.

Chúng ta đang đi đâu?

Gần đây tôi đã có mặt tại Hội nghị Techonomy do David Kirkpatrick và Josh Kampel dẫn đầu trong Vịnh Half Moon ở California. Một trong những kì họp đó là cuộc trò chuyện giữa Kirkpatrick và Giám đốc điều hành Fitbit James Park. Khi được hỏi về tương lai Fitbit, Park đã nhanh chóng trả lời: “Nó hơn cảm ứng quang học, điện và hoá học”.

Điều làm tôi phấn khích khi nghe điều này là các cảm biến hiện tại trong điện thoại thông minh và vòng tay tập thể dục chủ yếu là quang học, chuyển động và nhận biết vị trí. Nhưng có nhiều cảm biến có thể cảm nhận nhiệt độ / khí hậu, căng thẳng và chất lượng không khí, trong số những thứ khác, sẽ làm tăng đáng kể thị trường tiếp thị.

Và với nhiều cảm biến sẽ có thêm nhiề dữ liệu – một cơ hội mà chúng tôi chỉ mới bắt đầu khám phá.

Một lĩnh vực khác nữa là tăng cường tính thực tế. Ngay bây giờ, phần lớn các ứng dụng thực tế được tăng thêm (như là Pokémon Go) đã được xây dựng để giải trí nhiều hơn là so với tiện ích .

Trò chơi Pokemon Go được hình thành dựa trên tính năng định vị địa điểm

Nhưng nhìn vào Sunshine Aquarium ở Tokyo để xem nơi đang dẫn đầu sự phát triển của nhân loại. Trước vấn đề khách du lịch không thể tìm thấy hồ cá sau khi xuống tàu điện ngầm, Sunshine Aquarium đã quyết định xây dựng một ứng dụng cho phép những con chim cánh cụt ảo để cho khách du lịch tới hồ. Đây là sự kết hợp giữa hình ảnh động hoặc dữ liệu với nhận thức về vị trí.

Tôi có thể hình dung ra tất cả các nhà bán lẻ lớn bằng cách sử dụng các chương trình thông minh và AR (tạo ra thực tế gia tăng) để tạo ra những người mua sắm cá nhân hoặc những người có liên quan biết khách hàng và có thể cho họ thấy các mặt hàng trong cửa hàng họ biết họ sẽ thích hoặc cung cấp cho họ những khoản giảm giá cho những thứ mà họ biết họ muốn mua.

Rõ ràng, những đột phá khác về công nghệ là ở mặt trận trí tuệ nhân tạo. Tiếp tục thúc đẩy nhiều thiết bị được kết nối với Internet và công nghệ Marketing và quảng cáo thông minh hơn sẽ phát triển không gian này.

Trong khi chúng ta vẫn còn một chặng đường dài để đi, rất nhiều thay đổi thú vị đang xảy ra trong không gian này – những thay đổi sẽ làm cho những người sáng lập của Brightkite quay đầu, tôi chắc chắn là như thế.

 

 

Tác giả: Aaron Strout

MOVAD lược dịch

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *