XU HƯỚNG TRUYỀN THÔNG MARKETING 2018: NĂM CỦA NHỮNG “KẺ GÀY NHANH NHẸN”

2018 sẽ là năm của”Kẻ gày nhanh nhẹn” chính là những gì mà chuyên gia Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ với báo giới về xu hướng truyền thông của năm mới.

Bên cạnh video clip và slide trình bày, ông Nguyễn Thanh Sơn đã có những chia sẻ như sau:

“Trước khi nói về những xu hướng của truyền thông tiếp thị năm 2018, hãy thử nhớ lại những dự đoán của tôi năm 2017 và thực tế nó đã diễn biến như thế nào nhé?

  1. “Nền kinh tế xoay quanh cá nhân” (me-conomy)

Dự đoán đầu tiên của chuyên gia Nguyễn Thanh Sơn về xu hướng truyền thông năm 2017 là về “nền kinh tế xoay quanh cá nhân” (me-conomy) khi mỗi con người là một kênh truyền thông, họ vừa tiếp nhận vừa truyền lại thông tin, và “truyền thông cá nhân” sẽ ảnh hưởng mạnh đến truyền thông truyền thống. Mỗi một con người không chỉ là đóng vai trò như một kênh thu và phát mà còn là kênh bán hàng kênh chăm sóc khách hàng,… Với tình hình như hiện nay thì các kênh truyền thông cá nhân được cho rằng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Người tiêu dùng là một kênh truyền thông

2. Dự đoán thứ 2 của ông chính là xu hướng “số hoá”.

Có phải trong năm 2107 bạn liên tục thấy và đọc được các bài viết về nền công nghiệp 4.0 không? Đúng vậy từ khoá của cả nền kinh tế  2107 là “công nghiệp 4.0”. Cụm từ ” nền công nghiệp 4.0 ” liêntujc được nhắc đến trên các trang báo, trang thông tin từ chính phủ đến các diễn đàn lớn nhỏ dành cho doanh nhân và những nguwofi muốn tìm hiểu về nền kinh tế. Thực trạng đã cho thấy rằng “số hoá” là một trong những việc cần thiết và cấp bách nhất cho mọi doanh ngành nếu không muốn đi lùi lại với sự phát triển của nền công nghiệp 4.0.

Nền công nghiệp 4.0 được đề câp nhiều trong năm 2017

3. Dự đoán thứ 3: “tự động hoá Marketing”.

Năm 2017 chứng kiến sự ra đời của các công ty cung cấp nền tảng marketing tự động hoá. Khách hàng mục tiêu ban đầu của các công ty nàu là những doanh nghiệp nhỏ và các doanh nghiệp này đang rất cần nữung công cụ hỗ trợ cho chiến dich truyền thông tiếp thị mang đến hiệu quả cao công ty cho dù đó có là công cụ mới và liên tục cập nhật,  luôn sẵn sàng thử và dùng những công cụ mới hơn nữa. Các công ty nhỏ này vì tư duy dám thử điều mới lạ đã thành công và trở thành đối thủ tiềm ẩn của các cong ty lớn, thậm chí là tấn công trực diện một cách mạnh mẽ. Không cách nào khác các doanh nghiệp lớn cũng phải ra “đòn  đánh trả” hoặc ít nhất là “phòng thủ” bằng cách “tự động hoá” các hoạt động tiếp thị của mình.

4. Xu hướng video marketing và “ảo hoá”

Dự đoán thứ 4 ông Nguyễn Thanh Sơn nói về xu hướng video marketing và “ảo hoá” hoạt động truyền thông. Hiện nay, lượt xem video tăng đáng kể (Chính nhờ vào chiến lược video first, mobile first của Facebook), video đã từng bước đi vào các hoạt động truyền thông tiếp thị. Người dùng không chỉ thích xem nhữg video có tính lan truyền mà họ còn thích các bản tiin video, corporate video và training video. Còn về cu hướng ”Ảo hoá” thì chưa có những biểu hiện dễ thấy như với xu hướng “video hoá”. Nguyên nhân của sự chậm chạp này có lẽ vì nhữung hạn chế về giá cả, công nghệ và thời gian sản xuất các nội dung “ảo hoá”.

Xu hướng video marketing đã và đang làm mưa là gió

5. Dự đoán thứ 5 của ông là “ngày tàn của agency truyền thống”

Dự đoán thứ 5 của ông là “ngày tàn của agency truyền thống”. “Công ty PR”, mọi người có để ý rằng cái tên này dần mất hút không? Các công ty PR (mọi người vẫn hiểu là quan hệ báo chí) đã hoặc thay đổi dịch vụ, hoặc chết mất rồi. Đây sẽ tiếp tục là xu hướng của năm 2018

Năm 2018 sẽ thay đổi ra sao?

Sau khi nhìn lại một năm 2017 đầy biến động, tiếp sau đây là dự đoán của chuyên gia về thị trường truyền thông tiếp thị Việt Nam trong năm 2018. 

Sự tái định nghĩa (re-define) chính là từ tóm gọn của xu hướng truyền thông năm 2o18 ở Việt Nam mà nó sẽ ảnh hưởng bởi sự thay đổi của truyền thông, hoặc sự thay dổi của tiếp thị, hoặc sự thay đổi của Việt Nam.

Thị trường sẽ tái định nghĩa lại vai trò của phương tiện truyền thông (media). Các nền tảng truyền thông mới như Facebook, Google và “ông mới” Amazon sau khi khai trừ các nhà xuất bản truyền thống đã xoay sang “xử đẹp” truyền hình truyền thống với các hình thức như livestream và gia tăng ảnh hưởng của các kênh trên nền tảng YouTube. Các nền tảng truyền thông mới đã tạo ra quá trình “de-centralize” (phi tập trung), dẫn đến một thế giới truyền thông rất nhiều thông tin gây  nhiễu. Như vậy, trong năm mới tới đây chúng ta sẽ đặt chân vào một môi trường truyền thông nơi mà tiếng nói của người tiêu có sức ảnh hưởng mạnh mẽ hơn và tiêu cực hơn bao giờ hết. Một môi trường truyền thông chỉ toàn những tin tức giả và những chiêu trò chơi khăm đối thủ. Và đương nhiên là doanh nghiệp bạn cũng có khả năng đối mặt với khủng hoảng ngay khi bạn mở mắt đón chào mày mới.

Có phải bây giờ trong tâm trí bạn đang có câu hỏi ” Tôi phải làm gì đây?” đúng không?

“Chi nhiều tiền hơn cho hoạt động sản xuất nội dung phục vụ cho các hoạt dộng truyền thông năm 2018″ chính là câu trả lời của 150 nhà quản trị truyền thông tiếp thị hàng đầu thế giới được Cognito phỏng vấn. Các công ty, các thương hiệu phải hành động như các cá nhân, phải nắm chặt lấy cơ hội. Tại sao các cá nhân với nguồn lực tài chính, sức lực và sự hiểu biết có thể xây dựng cho mình một “hệ sinh thái truyền thông” mạnh mẽ như vậy trong khi các công ty thương hiệu lại không làm được? Đáp án nằm ở nội dung, những nội dung đa dạng, súc tích, cảm động hay mang tính giải trí, được xây dựng dựa trên sự thấu hiểu về tâm lý và hành vi của người tiêu dùng với nhiều hình thức khác nhau (video, hình ảnh, comic, game…)

Thị trường cũng tái định nghĩa lại vai trò của các agencies (các công ty truyền thông). Facebook và Google đã khai chiến với các công ty truyền thông với những chương trình trợ giúp trực tiếp tới cho khách hàng của họ trong việc lên kế hoạch, xây dựng chiến lược nội dung và trong tương lai gần có lẽ các ông lớn này cũng sẽ bao gồm hoạt động sản xuất nội dung trong các gói dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Các công ty quảng cáo hàng đầu thế giới, vốn là con bò sữa của các tập đoàn truyền thông, đang chuyển số tiền vốn dành cho các chương trình truyền thông lấy quảng cáo truyền hình làm trọng tâm sang các hoạt động truyền thông tích hợp. Trên một mặt trận khác họ cũng bị tấn công, ” tình hình chiến sự” tóm gọn như sau: Các công ty tư vấn doanh nghiệp hàng đầu thế giới như McKinsey, BCG, Densu đang mở rộng dịch vụ cung cấp cho khách hàng của mình thông qua việc mua lại các công ty truyền thông.Trước tình huống bị tấn công trên cả hai mặt trận, các tập đoàn quảng cáo hàng đầu thế giới bắt buộc phải tiến hành “hợp kênh” cho các dịch vụ truyền thông của mình.Ở Việt Nam, xu hướng xây dựng các đội ngũ các chuyên gia nội bộ “in-house” đang phát triển mạnh mẽ.  Đây sẽ là một thách thức không nhỏ với các agencies của Việt Nam. Đây cũng chính là lời giải thích cho xu hướng ” ngày tàn của các agency” ở phần trên.

Việc “tái định nghĩa” vai trò của các agencies là dấu hiệu của các công việc “trung gian” đã chấm dứt, và giờ là thời kỳ của truyền thông trực tiếp. Hoặc bạn phải “tái định vị” mình theo một trong những xu hướng đang lên (sản xuất nội dung, tiếp thị số, truyền thông chuyên biệt…) hoặc cung cấp những dịch vụ truyền thông mang tính tổng diện, hoặc biến mình thành những công ty công nghệ cung cấp nền tảng cho truyền thông trực tiếp, nếu không bạn cũng sẽ “tuyệt chủng”.

Trong 3 cách trên, sản xuất nội dung được coi là xu hướng phát triển dễ dàng và có rào cản thấp nên sẽ là lĩnh vực cạnh tranh mạnh mẽ nhất. Với chiến lược “video first, mobile first” của Facebook, các nội dung video sẽ được chú trọng nhất, sau đó tới các dạng nội dung khác như hình ảnh, hình hoạ, trò chơi hoá…Không chỉ cạnh tranh khốc liệt với nhau, những công ty sản xuất nội dung sẽ phải cạnh tranh với đội ngũ in-house của khách hàng bằng chiến lược nội dung, sự sáng tạo và đa dạng của các định dạng khác nhau cũng như chiến lược và nền tảng phân phối. Chính vì vậy, một đối thủ tiềm tàng trong lĩnh vực sản xuất nội dung tiếp thị sẽ đến từ những nền tảng phân phối nội dung.

Sản xuất nội dung được coi là xu hướng phát triển dễ dàng và có rào cản thấp nên sẽ là lĩnh vực cạnh tranh mạnh mẽ nhất

Với sự lên ngôi của truyền thông cá nhân, các doanh nghiệp không thể không tính đến sức ảnh hưởng về mặt truyền thông của các nhân viên của mình ( xu hướng “social employees”). Một thương hiệu tuyển dụng tốt, một nền văn hoá doanh nghiệp mạnh, một nền tảng truyền thông nội bộ hiệu quả sẽ tạo ra sức cạnh tranh mạnh mẽ cho doanh nghiệp mà những ví dụ như Thế giới Di động hay Mỹ Lan là những trường hợp điển hình.

Thứ 3, sự xuất hiện của các CommTech (các công ty công nghệ truyền thông tiếp thị) ở Việt Nam là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Đầu năm tới, iA (Intelligent Agency), một công ty commTech tiên phong sẽ cho ra đời những sản phẩm đầu tiên tự động hoá các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp. Thành công còn khó dự báo, nhưng chắc chắn xu hướng này sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong năm 2018. Tuy vậy, các công ty commTech nên lưu ý: sự thâm nhập thị trường và sự sẵn sàng cuả thị trường  họ phải xem xét lại cách tiếp cận ở thị trường Việt Nam. Các công ty có vẻ vẫn thấy yên tâm hơn khi các hoạt động marketing được kết hợp dưới dạng “blended marketing”- các hoạt động tự động hoá hỗ trợ cho các hoạt động marketing tổng diện mà không phải thay thế. Nói cho cùng, chúng ta cũng chưa phải là một nền kinh tế số hoá tuyệt đối.

“Omni-channel” 100% sẽ là từ khoá của ngành Marketing năm 2018. Kết hợp các kênh online và offline vẫn chưa thực sự hiệu quả trong năm qua. Việc tạo lập các nền tảng omni-channel cho doanh nghiệp cũng thể hiện khoản đầu tư của các marketers nhằm đối phó với những động thái “thương mại hoá” nền tảng của Facebook, Google hay Amazon- ai cũng biết không ai có thể cứ đi săn mãi trên đất nhà vua mà không phải trả thuế. Cái ngày mà Facebook không cung cấp một chút organic reach nào càng ngày càng đến gần.

Tích hợp các kênh online và offline sẽ là xu hướng năm 2018

Có vô số cơ hội, có vô số công cụ, hãy nắm bắt nó ngay lập tức (Carpe Diem). Muốn nắm bắt được, bạn phải Lean and Fast (gày và nhanh)- Đó là những gì bạn cần làm trong năm 2018 này đây.

 Nguồn: MVCoach
MOVAD

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *