Đăng ký thương hiệu – Cách đăng ký nhãn hiệu trực tuyến 2024 – Movad

Thương hiệu hay nhãn hiệu là một tài sản vô hình thuộc quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp. Do đó, việc đăng ký thương hiệu là điều cần thiết để bảo vệ tài sản của chính doanh nghiệp, đặc biệt trong nền kinh tế hội nhập, cạnh tranh mạnh mẽ như thời điểm hiện tại.

Hiểu được điều đó, Movad sẽ hướng dẫn cho bạn chi tiết cách đăng ký thương hiệu mới nhất 2024 qua bài viết bên dưới.

Khái niệm về thương hiệu

Thương hiệu cũng như bộ nhận diện thương hiệu, đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để xây dựng uy tín và khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Đây là sự kết hợp của nhãn hiệu, logo, slogan, màu sắc, hình ảnh và các yếu tố khác liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. 

Nhãn hiệu không chỉ giúp người tiêu dùng nhận biết và phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh, mà còn tạo ra những cảm xúc, trải nghiệm và giá trị gia tăng cho khách hàng.

Để bảo vệ thương hiệu của mình, doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (Cục SHTT) hoặc các cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài nếu muốn mở rộng thị trường. Đăng ký nhãn hiệu là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn các hành vi sao chép, nhái, gây nhầm lẫn hoặc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp. Đây cũng là điều kiện để doanh nghiệp có thể khởi kiện hoặc yêu cầu bồi thường khi bị vi phạm.

Trong bài viết này, Movad sẽ hướng dẫn bạn cách đăng ký thương hiệu tại Việt Nam, các điều kiện, thủ tục, chi phí và thời gian cần thiết. Tôi cũng sẽ chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm cá nhân khi đăng ký thương hiệu cho doanh nghiệp của mình. 

đăng ký thương hiệu
Khái niệm về thương hiệu

Điều kiện để đăng ký thương hiệu

Theo Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 và các văn bản hướng dẫn thi hành, để đăng ký thương hiệu, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Thương hiệu phải là những dấu hiệu nhìn thấy được, dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình ảnh, hình vẽ hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.
  • Phải có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp với hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác.
  • Không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với các thương hiệu đã được đăng ký hoặc sử dụng trước đó cho cùng một nhóm hàng hóa, dịch vụ hoặc các nhóm có liên quan.
  • Không được mang tính mô tả, chỉ dẫn hoặc biểu hiện chung chung về loại, chất lượng, số lượng, đặc tính, mục đích, giá trị, nguồn gốc, thời điểm sản xuất hoặc cung ứng hàng hóa, dịch vụ.
  • Không được vi phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác hoặc trái với thuần phong mỹ tục, trật tự xã hội.

Thủ tục đăng ký thương hiệu

Sau khi đã chọn được thương hiệu phù hợp với các điều kiện trên, bạn cần thực hiện các bước sau để đăng ký:

Bước 1: Tra cứu thương hiệu

Tra cứu thương hiệu là bước quan trọng để kiểm tra xem thương hiệu của bạn có bị trùng hoặc tương tự với các bên đã được đăng ký hoặc sử dụng trước đó hay không. Bạn có thể tra cứu trực tuyến tại website của Cục SHTT hoặc yêu cầu dịch vụ tra cứu của các tổ chức, cá nhân có chức năng đại diện sở hữu trí tuệ. Tra cứu thương hiệu giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí khi nộp đơn đăng ký, tránh được những rủi ro khi bị từ chối bảo hộ hoặc bị phản đối bởi các bên thứ ba.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thương hiệu

Hồ sơ đăng ký thương hiệu bao gồm các giấy tờ sau:

Đơn đăng ký thương hiệu (theo mẫu 04-NH), ghi rõ tên, địa chỉ, quốc tịch của người nộp đơn, tên thương hiệu, danh mục hàng hóa, dịch vụ đăng ký, ngày nộp đơn, chữ ký của người nộp đơn hoặc người đại diện hợp pháp.

Bản mô tả thương hiệu (nếu có yếu tố hình ảnh, hình vẽ), ghi rõ các yếu tố cấu thành thương hiệu, ý nghĩa, màu sắc và cách sử dụng (nếu có).

Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy phép đầu tư hoặc giấy phép kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của tổ chức, cá nhân nộp đơn (nếu nộp đơn trực tiếp hoặc qua đại diện hợp pháp tại Việt Nam).

Giấy uỷ quyền cho đại diện sở hữu trí tuệ (nếu nộp đơn qua đại diện sở hữu trí tuệ).

Bản sao văn bằng bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài (nếu nộp đơn theo ưu tiên quốc tế).

đăng ký thương hiệu
Điều kiện để đăng ký thương hiệu

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu

Bạn có thể nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu trực tiếp tại Cục SHTT hoặc qua đường bưu điện hoặc qua mạng Internet. Bạn cần thanh toán lệ phí đăng ký thương hiệu theo quy định hiện hành. Bạn cũng cần lựa chọn nhóm hàng hóa, dịch vụ đăng ký theo Phụ lục I của Nghị định số 103/2006/NĐ-CP hoặc theo Phân loại quốc tế Nice.

Sau khi nộp hồ sơ, bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận tiếp nhận hồ sơ và số hiệu đơn đăng ký thương hiệu. Số hiệu đơn đăng ký thương hiệu là căn cứ để bạn theo dõi quá trình xử lý hồ sơ và giải quyết các vấn đề phát sinh (nếu có).

Bước 4: Chờ kết quả xét duyệt hồ sơ đăng ký thương hiệu

Quá trình xét duyệt hồ sơ đăng ký thương hiệu gồm hai giai đoạn: kiểm tra hình thức và kiểm tra nội dung.

  • Kiểm tra hình thức: 

Cục SHTT sẽ kiểm tra xem hồ sơ đăng ký thương hiệu có đầy đủ, hợp lệ và đúng quy định hay không. Nếu hồ sơ có sai sót, Cục SHTT sẽ thông báo cho bạn biết và yêu cầu bạn bổ sung, sửa chữa trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày nhận được thông báo. 

Nếu bạn không bổ sung, sửa chữa đúng hạn, hồ sơ sẽ bị coi là rút lui. Nếu hồ sơ không có sai sót hoặc đã được bổ sung, sửa chữa đúng hạn, Cục SHTT sẽ công bố đơn đăng ký thương hiệu trên Tạp chí Sở hữu công nghiệp và trên website của Cục SHTT.

  • Kiểm tra nội dung: 

Cục SHTT sẽ kiểm tra xem thương hiệu đăng ký có đáp ứng các điều kiện bảo hộ hay không. Nếu thương hiệu đăng ký không đáp ứng các điều kiện bảo hộ, Cục SHTT sẽ ra quyết định từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu và thông báo cho bạn biết. Bạn có quyền khiếu nại quyết định từ chối trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. 

Nếu thương hiệu đăng ký đáp ứng các điều kiện bảo hộ, Cục SHTT sẽ ra quyết định cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu và thông báo cho bạn biết. Bạn cần thanh toán lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu theo quy định hiện hành.

Thời gian xét duyệt hồ sơ đăng ký thương hiệu là 18 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ (nếu không có phản đối hoặc khiếu nại) hoặc 36 tháng (nếu có phản đối hoặc khiếu nại).

Xem cách đăng ký nhãn hiệu nhanh chóng, đơn giản  qua video bên dưới!

Kinh nghiệm cá nhân khi đăng ký thương hiệu

Tôi đã từng đăng ký thương hiệu cho doanh nghiệp của mình và tôi muốn chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm cá nhân của tôi:

  • Khi chọn thương hiệu, bạn nên chọn những thương hiệu có tính sáng tạo, độc đáo, dễ nhớ và phản ánh được bản sắc, giá trị, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Bạn nên tránh chọn những tên quá phổ biến, tầm thường, mô tả hoặc vi phạm đến quyền, lợi ích của người khác.
  • Khi tra cứu thương hiệu, bạn nên tra cứu kỹ lưỡng, toàn diện và đa chiều. Bạn nên tra cứu không chỉ trên website của Cục SHTT mà còn trên các nguồn thông tin khác như Internet, báo chí, thị trường, cơ sở dữ liệu quốc tế… Bạn nên tra cứu không chỉ theo tên mà còn theo hình ảnh, màu sắc, âm thanh, ý nghĩa, ngữ nghĩa… Bạn nên tra cứu không chỉ theo nhóm hàng hóa, dịch vụ đăng ký mà còn theo các nhóm có liên quan.
đăng ký thương hiệu
Kinh nghiệm cá nhân khi đăng ký thương hiệu
  • Khi nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu, bạn nên chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, chính xác và hợp lệ. Bạn nên lựa chọn nhóm hàng hóa, dịch vụ đăng ký phù hợp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bạn nên nộp hồ sơ sớm nhất có thể để có được ngày ưu tiên đăng ký thương hiệu. Bạn nên nộp hồ sơ qua đại diện sở hữu trí tuệ nếu bạn không có thời gian hoặc kinh nghiệm về thủ tục đăng ký.
  • Khi chờ kết quả xét duyệt hồ sơ đăng ký thương hiệu, bạn nên theo dõi quá trình xử lý hồ sơ và giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh (nếu có). Bạn nên bổ sung, sửa chữa hồ sơ đúng hạn khi được yêu cầu. Bạn nên khiếu nại quyết định từ chối nếu bạn cho rằng quyết định không có cơ sở. Bạn nên thanh toán lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu đúng hạn để hoàn tất thủ tục đăng ký.

Ưu, nhược điểm khi tự đăng ký thương hiệu

Ưu điểm của việc tự đăng ký thương hiệu độc quyền là tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đòi hỏi sự hiểu biết về vấn đề bảo vệ tài sản trí tuệ.

Các quyết định từ Cục Sở hữu Trí tuệ liên quan đến việc đăng ký, cách tra cứu và soạn hồ sơ đăng ký nhãn hiệu đều không đơn giản. Nếu doanh nghiệp tự thực hiện, họ phải dành nhiều thời gian và công sức, đồng thời tỷ lệ thành công cũng không cao.

Tuy nhiên, việc tự đăng ký thương hiệu mang lại sự linh hoạt và tự chủ cho doanh nghiệp. Họ có thể tùy chỉnh lịch trình và quy trình theo nhu cầu của mình, không phải phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ bên ngoài. Điều này giúp họ cảm thấy tự tin và tự quản lý được quá trình đăng ký thương hiệu của mình.

Tuy nhiên, việc tự đăng ký cũng đòi hỏi sự chịu trách nhiệm và kiến thức vững về quy trình và luật pháp liên quan. Nếu không có kiến thức và kinh nghiệm, có thể dễ dẫn đến sai sót trong quá trình đăng ký, từ đó ảnh hưởng đến quyền lợi của doanh nghiệp.

đăng ký thương hiệu
Ưu, nhược điểm khi tự đăng ký thương hiệu

Cách đăng ký thương hiệu trực tuyến (bảo trì)

Hướng dẫn đăng ký thương hiệu độc quyền trực tuyến có thể giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho các doanh nghiệp. Dưới đây là các bước cơ bản để thực hiện quy trình này:

Bước 1: Truy cập vào cổng thông tin http://dvctt.noip.gov.vn/ và đăng ký tài khoản.

Bước 2: Đăng nhập vào hệ thống bằng tài khoản đã đăng ký trước đó.

Bước 3: Nhập thông tin đơn đăng ký nhãn hiệu theo các trường yêu cầu. Bạn cần chú ý đính kèm các tài liệu cần thiết bằng cách sử dụng tính năng “Đính kèm” và tải lên hệ thống.

Bước 4: Ký số điện tử cho hồ sơ và nộp hồ sơ đến cục Sở hữu Trí tuệ.

Bước 5: Thực hiện thanh toán lệ phí đăng ký nhãn hiệu, có thể là bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Tuy nhiên, mặc dù quy trình đăng ký trực tuyến mang lại sự thuận tiện, nhưng cũng cần phải chú ý đến việc bảo mật thông tin cá nhân và tài liệu liên quan. Đồng thời, việc thực hiện đúng quy trình và cung cấp đầy đủ thông tin là rất quan trọng để đảm bảo rằng đơn đăng ký sẽ được xử lý một cách suôn sẻ và hiệu quả.

Trên đây là những thông tin cần thiết cho việc đăng ký thương hiệu của bạn trong năm 2024. Theo dõi Movad để tìm hiểu những thông tin kinh doanh nóng hổi, mới nhất.