[OOH] Quảng cáo ngoài trời: trách nhiệm xã hội và giải pháp

Không thể phủ nhận được vai trò của quảng cáo ngoài trời trong việc giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến gần hơn với thị trường, giúp hàng hóa lưu thông, nền kinh tế phát triển và tạo công ăn việc làm cho những người hoạt động trong ngành nghề (in ấn, cho thuê vị trí, thiết kế,…). Đôi khi những quảng cáo còn có thể tạo nên sức sống và sự nhộn nhịp cho một thành phố.

Tuy nhiên quảng cáo ngoài trời cũng có một số ảnh hưởng xấu đến xã hội và nó đòi hỏi ở đó sự trách nhiệm đối với những người hoạt động trong ngành, đặc biệt là các chủ sở hữu phương tiện quảng cáo và cơ quan chức năng.

Dưới đây là bài viết của tác giả Đặng Vinh Quang, đăng tải tại brandsvietnam.com trong tháng 1/2019. Rất mong ý kiến chia sẻ của các bạn tại mục bình luận.

1. Ô nhiễm ánh sáng

Với diện tích rất lớn và ban đêm là thời gian quảng cáo hiệu quả, đèn chiếu ngoài là một phần không thể thiếu của bảng quảng cáo tấm lớn. Với công suất chiếu sáng cho có thể lên đến 100W, những bóng đèn này có thể gây khó chịu, ảnh hưởng đến giấc ngủ và đời sống sinh hoạt của một số hộ dân xung quanh bảng quảng cáo.

Ngoài ra gần đây, màn hình quảng cáo điện tử (DOOH) với việc phát sáng toàn bộ diện tích bề mặt chiếu ra, nếu cường độ sáng mạnh có thể gây lóa mắt cho người điều khiển phương tiện giao thông.

Một bài viết phản ánh về ánh sáng quá cao của màn hình quảng cáo điện tử ở Philippines. Nguồn: The Daily Star
Một bài viết phản ánh về ánh sáng quá cao của màn hình quảng cáo điện tử ở Philippines. Nguồn: The Daily Star

2. Ô nhiễm rác thải

Hầu hết các hình thức quảng cáo ngoài trời đều cần dùng vật liệu bạt, decal,.. để thi công bề mặt. Và đây cũng là nguồn phát sinh rác thải không hề nhỏ. Với số lượng bảng quảng cáo và tần suất thay bạt càng cao thì số lượng rác thải phát sinh ngày càng cao.

Một ví dụ về hoàn thành tốt trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc xử lý rác thải từ vật liệu quảng cáo đó là Ford Tây Ban Nha. Sau khi hoàn thành chiến dịch bảng quảng cáo lớn nhất thế giới, vật liệu làm bảng đã được Ford quyên tặng cho một trung tâm dành cho người khuyết tật. Sau đó vật liệu đã được tài sử dụng để trang trí.

Bảng quảng cáo ngoài trời rộng 5,265 m2 ở Tây Ban Nha quảng cáo cho xe Ford. Nguồn: abc.es

Giải pháp ở Việt Nam: Ở nhiều vùng quê, đặc biệt là canh tác nông nghiệp. Bạt Hiflex căng trên bảng quảng cáo có thể tận dụng để làm bạt lót phơi nông sản (cà phê, lúa, sắn,…). Đây cũng là một cách làm hiệu quả nếu có sự hợp tác từ phía các công ty chủ bảng quảng cáo và những hộ nông dân có nhu cầu.

3. An toàn và trật tự giao thông

Phương tiện giao thông đang được sử dụng nhiều trong quảng cáo ngoài trời nhờ khả năng di chuyển vươn xa tới nhiều khu vực. Đối với xe buýt hoặc Taxi việc di chuyển là bắt buộc nên việc dán quảng cáo lên không mang lại nhiều ảnh hưởng. Tuy nhiên đối với một số hình thức quảng cáo như bus full-wrapping chạy diễu hành không có hành khách bên trong, đặc biệt vào giờ cao điểm thì có thể gây ảnh hưởng xấu đến tình hình giao thông, kẹt xe.

Xe bus full-wrapping chạy trên đường. Nguồn: OOH Lover

Giải pháp cho vấn đề này là việc giới hạn những tuyến đường, khung giờ và ngày được phép vận hành hình thức quảng cáo này.

4. Hỏa hoạn và tai nạn sập đổ

Do vật liệu sử dụng là dễ cháy và có hệ thống điện bên trong nên cũng đã xảy ra không ít trường hợp hỏa hoạn liên quan đến bảng quảng cáo tấm lớn và biển hiệu cửa hàng. Tương tự đối với các trường hợp sập đổ, do bảng quảng cáo trải qua nhiều năm hoạt động cộng với tác động của thời tiết dẫn đến tai nạn.

Dĩ nhiên không có nhà quảng cáo/ công ty quảng cáo nào mong muốn xảy ra những trường hợp không may như vậy đối với mình. Tuy nhiên việc bảo trì định kì và tuân theo những quy chuẩn xây dựng, đặc biệt là những bảng quảng cáo kích thước lớn là cần thiết để đảm bảo sự an toàn về tính mạng, tài sản cũng như thương hiệu.

Bảng quảng cáo bị sập ở Sài Gòn. Nguồn: Vnexpress

Việc cân bằng lợi ích kinh tế và trách nhiệm đối với xã hội là một trong những yếu tố có thể giúp ngành quảng cáo ngoài trời phát triển bền vững và xây dựng hình ảnh đẹp hơn trong cộng đồng xã hội.

5. Giải pháp là gì?

Vậy câu hỏi đặt ra, là có giải pháp quảng cáo ngoài trời nào có thể góp phần hạn chế những tai nạn, thiệt hại hoặc lãng phí nguồn lực xã hội, mà vẫn đáp ứng được nhu cầu đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến gần hơn với thị trường, tạo ra thu nhập cho những người trong ngành?

Trải qua hơn 1 năm nghiên cứu, thử nghiệm với không ít khó khăn, một nhóm bạn trẻ đã hoàn thiện và cho ra thị trường loại hình quảng cáo ngoài trời (OOH) mới nhằm giải bài toán khó khăn trên. Nền tảng MOVAD là câu trả lời cho các câu hỏi sau:

a. Chống lãng phí:

– Quảng cáo của doanh nghiệp chỉ hiển thị khi có người đang xem: tích hợp công nghệ hiện đại, thiết bị sẽ nhận dạng khuôn mặt người và tự động hiển thị quảng cáo, giúp tiết kiệm ngân sách cho doanh nghiệp.
– Tận dụng không gian bên trong của những chiếc taxi, vẫn cùng thời gian hoạt động mà cánh tài xế hoặc nhà xe có thêm thu nhập thụ động
– Thời gian di chuyển trong xe trong nội thành thường kéo dài từ 15-25 phút, với MOVAD quãng đường di chuyển của hành khách sẽ trở nên thú vị hơn với hàng loạt những thông tin hữu ích, giải trí thư giãn, nhận ngay quyền lợi ưu đãi từ doanh nghiệp v.v… xen kẽ các thông tin hữu ích liên quan đến giải trí, địa điểm ăn uống, mua sắm, tham quan,… gần với cung đường mà khách hàng đang di chuyển. Ngay cả thời gian rảnh của hành khách cũng có thể tạo ra giá trị thặng dư cho xã hội.

Cách nhận biết một xe có hệ thống MOVAD bên trong

b. Không tai nạn, không hoả hoạn, không bị tác động của thời tiết

– Đây là loại hình quảng cáo kỹ thuật số không sử dụng các ấn phẩm nên không có rác thải phát sinh, triệt tiêu khả năng gây tai nạn hoặc hỏa hoạn trên đường phố.
– Thiết bị nhỏ gọn (khoảng 10 inches) gần gũi với hoạt động thường ngày của con người (tương tự như các loại iPad, máy tính bảng cá nhân), được đặt trong môi trường trong xe không bị tác động của thời tiết.

Quảng cáo trong xe – 10 năm trước và bây giờ

c. Những giá trị nhân văn

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê vào cuối năm 2017, doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 98,1% trên tổng số 517.900 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong đó, tập trung nhiều nhất là ở TP. Hồ Chí Minh với 172.600 DN, chiếm tới 33,3% tổng số DN của cả nước.

Không giống như các mô hình quảng cáo ngoài trời truyền thống có giá thành cao, khiến doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ khó tiếp cận, MOVAD ra đời với các gói dịch vụ được thiết kế siêu nhỏ gọn với giá chỉ vài triệu đồng là các doanh nghiệp đã có thể tiếp cận đến khách hàng mục tiêu hiệu quả. Hình thức này đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, không có nhiều chi phí để chạy các chiến dịch truyền thông tiếp thị hoành tráng.

MOVAD được xem là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào OOH Việt. Quảng cáo trong xe hơi được sáng tạo thành những trò chơi tương tác đầy tính giải trí, những video vui nhộn hay hình ảnh bắt mắt nhất, thú vị… Hành khách trên xe sẽ xem và có những “hành động” ngay trên màn hình cảm ứng đặt ở trước mặt.

  • Có thể là tham gia một trò chơi để nhận thưởng.
  • Có thể là điền một vài thông tin, trả lời khảo sát và được “cảm ơn” bằng những mã giảm giá từ các thương hiệu, doanh nghiệp.
  • Có thể tìm thấy những thông tin hữu ích về nhà hàng, khách sạn, địa điểm vui chơi,… mà mình tìm kiếm trên đoạn đường xe đi qua.

Tất cả tạo cho người đi xe cảm giác thoải mái nhất chứ không phải “bị ép buộc”, thụ động phải xem quảng cáo như hình thức cũ.

Nói cách khác, khi đến với MOVAD:

  • Doanh nghiệp sẽ: tiếp cận dễ dàng, chính xác đến khách hàng mục tiêu bằng chi phí hợp lý.
  • Khách hàng sẽ: nhận được các chương trình ưu đãi đặc biệt từ doanh nghiệp thông qua việc tham gia vào các trò chơi/điền thông tin trực tiếp trên màn hình quảng cáo.
  • Tài xế sẽ: có thêm khoản thu nhập hàng tháng mà không cần phải đầu tư máy móc, cũng không sợ hư hỏng xe

d. Tích hợp Công nghệ, bước tiến mới của quảng cáo ngoài trời

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể dừng hoặc thay đổi quảng cáo của mình vào bất cứ thời điểm nào thông qua hệ thống quản lý được đội ngũ kĩ thuật của MOVAD xây dựng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng thấy được ngay số lượng khách hàng đã tiếp cận được trong ngày, lượng mã giảm giá được khách hàng lấy đi,… để từ đó biết được hiệu quả cũng như chất lượng từ quảng cáo mà mình đang chạy.

Thuộc loại hình quảng cáo ngoài trời nhưng với “phiên bản” của MOVAD, quảng cáo sẽ trở nên thú vị hơn với khách hàng và tiết kiệm, hiệu quả hơn cho doanh nghiệp.

Minh họa biểu đồ báo cáo kết quả quảng cáo trên nền tảng MOVAD

Còn những thông tin hoặc ý kiến đóng góp nào khác? Chúng tôi sẵn lòng lắng nghe các bạn tại mục Bình luận!

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Call Now Button